เทพปกรณัมกรีก

 1.จุดกำเนิด

   

 เริ่มแรกนั้น จักรวาลของเราล้วนมีแต่ความว่างเปล่า กำเนิดเป็นสสารทุกชนิดของจักรวาลรวมกันเป็นเทพเคออส หลังจากนั้น สสารหลายตัวก็ได้ควบแน่นกัน กลายเป็นเทพีไกอาเธอมีร่างกายเป็นโลกทั้งใบ วันหนึ่งเธอได้รู้สึกอยากจะสร้างท้องฟ้าเป็นหนุ่มหล่อมาอยู่คลายเหงา เธอจึงเพ่งจิตบรรดาลเทพแห่งท้องฟ้าเป็นเทพอูรานอสขึ้นมา

ทั้งสองได้สมรสกัน ต่อมาเคออสก็เริ่มสร้างผืนทะเลซึ่งก็มีจิตใจเหมือนไกอาเป็นเทพพอนทัสและสร้างโลกใต้ภิพบที่เปรียบดั่งนรกนั่นก็คือทาทารัส สร้างเทพแห่งรัติกาลนิกซ์ และนิกซ์ก็ได้ทำการสร้างเทพีแห่งรุ่งอรุณเฮเมร่า ก่อนเคออสจะสร้างเทพแห่งความรักอีรอสและเทพีแห่งความงามอโฟรไดต์ ไม่นานอูรานอสและไกอาก็เสพสมกันกำเนิดไททันกว่า 13 องค์   

โอเชียนัสไททันแห่งทะเล โคออสไททันแห่งสติปัญญา ไครอัสไททันแห่งนักษัตร ไฮเพอเรียนไททันแห่งแสง ไอแอพิทัสไททันแห่งความตาย เธเอียเทพีแห่งการส่องแสง เรอาไททันแห่งการแต่งงาน เธมีสไททันแห่งกฎหมาย นีโมไซน์ไททันแห่งความทรงจำ ฟีบี้ไททันแห่งความฉลาด เธทีสไททันแห่งน้ำ โครนัสไททันแห่งจักรวาล ไดโอนี่ไททันแห่งท้องฟ้า

ต่อจากนั้นมาไกอาและอูรานอสได้กำเนิดยักษ์ตาเดียวไซครอป  และยักษ์ไร้มือ ไม่เป็นที่พอใจของอูรานอสทำให้เขาจับสัตว์ประหลาดเหล่านั้นโยนลงทาทารัสและจองจำพวกมันเอาไว้ ไกอาจึงรู้สึกโกรธและได้สร้างเคียวขึ้นมาเพื่อล้างแค้น วางแผนเชิญอูรานอสมาที่หุบเขาแล้วใช้ไททันลูกๆของตนจับตรึงอูรานอสและให้โครนัสใช้เคียวสังหาร 

เมื่ออูรานอสตายลงเขาได้สาปแช่งโครนัสให้พบจุดจบแบบเดียวกับตน ก่อนที่โครนัสจะชิงอำนาจของอูรานอสทั้งหมดและสมรสกับเรอา แต่เขากลับไม่ยังคงขังเหล่ายักษ์เอาไว้ทำให้ไกอาสาบแช่งว่าโครนัสจะต้องโดนจุดจบเดียวกับอูรานอส ด้วยเช่นนั้นแล้ว เมื่อเรอาได้คลอดลูกออกมาตนจึวกลืนพวกเขาลงไปทั้งเป็น แต่กลับมีบุตรคนหนึ่งหนีออกมาได้

เด็กคนนั้นมีชื่อว่าซุส เขาได้ไปอาศัยอยู่กับไกอาผู้เป็นย่าและเติบโตขึ้น ซุสก็ได้กลับไปสังหารโครนัสตามคำสั่งที่มารดาบัญชาและโค้นโครนัสลงได้ เรอาก็ได้หลอกให้โครนัสทานยาสำรอกเหล่าพี่ๆที่ยังมีชีวิตและเติบโตในท้องของโครนัสมานาน ซุสได้รับตำแหน่งผู้นำของเหล่าทวยเทพ ก่อนที่เขาจะแบ่งหน้าที่ให้กับพี่ๆร่วมกันปกครองโอลิมปัส

อ้างอิง



แก้ไขข้อมูลโดย:nuthasatemaimeethuk.blogspot.com

 2.รายชื่อ

            เทพเจ้าแห่งโอลิมปัส เป็นเทพเจ้าหลักของศาสนากรีกโบราณแบ้งอำนาจในการปกครองโลกแต่ล่ะส่วน โดยมากถือว่าประกอบด้วย เทพ 12 องค์

1.ซุส ผู้ปกครองสรรค์เป็นเทพแห่งสายฟ้า
2.เฮร่า มเหสีของซุส เทพีแห่งการสมรส
3.โพไซดอน เทพแห่งมหาสมุทร 
4.ดีมีเทอร์ เทพีแห่งความสมบูรณ์ 
5.อะธีน่า เทพีแห่งปัญญา 
6.อะพอลโล่ เทพแห่งแสง 
7.อาร์ทิมิส เทพีแห่งการล่าสัตว์ 
8.แอรีส เทพแห่งสงคราม 
8.แอโฟรไดท์ เทพีแห่งความรัก 
9.ฮิฟิทัส เทพแห่งเหล็ก
10.เฮอร์มีส เทพแห่งการส่งสาร 
11.ไดอาไนซัส เทพแห่งการเฉลิมฉลอง
12.เฮสเตีย เทพีแห่งกฎระเบียบ

ซึ่งในบางครั้ง ก็จะนับรวมเฮดีสและเพอร์เซฟะนี่ เป็นส่วนหนึ่งของสิบสองเทพโอลิมปัสด้วย แต่โดยทั่วไปไม่นับเฮดีส เพราะพระองค์ประทับอย่างถาวรในโลกบาดาล


แก้ไขข้อมูลโดย:nuthasatemaimeethuk.blogspot.com

3.แผนผังครอบครัว


*เพิ่มเติม เนื่องจากเทพกรีกส่วนใหญ่มักมีนิสัยเจ้าชู้ ทำให้มีการสมรสหลายครั้งจากเทพองค์เดียวๆ

แผนผังครอบครัวของเครือญาติเทพกรีก โดยจะเรียงลำดับก่อนหลังจากบนมาล่าง เส้นประหมายถึงการสมรสแลพเสพสม เริ่มต้น ยูเรนัสสมรสกับไกอาแล้วให้กำเนิดโครนัสกับเรอาออกมา ก่อนที่โครนัสและเรอาจะสมรสกันกำเนิด บุตรสามองค์ และธิดาสามองค์ ฮาเดสบุตรคนโต โพไซดอนบุตรคนกลาง และซุสบุตรคนสุดท้อง 

เฮสเตียธิดาคนโต ดีมีเทอร์ธิดาคนกลาง และเฮร่าธิดาคนสุดท้อง ต่อมา ซุสได้สมรสกับเฮร่ากำเนิดแอรีสและฮิฟิทัสออกมา ซุสและเมทิสก็ได้กำเนิดอะธีน่า ซุสสมรสกับเลโตและให้กำเนิดอะพอลโลและอาร์ทิมิส ซุสสมรสกับไมอากำเนิดเฮอร์มีส ซุสและเซเมเล่สมรสกันกำเนิดไดโอไนซัส และซุสกับไดโอเน่กับซุสสมรสกันกำเนิดอาร์โฟรไดท์

*เพิ่มเติม บางตำนาน อาร์โฟรไดท์ก็กำเนิดโดยเคออส หรือ บางตำนานก็ว่า เกิดจากการืี่โครนัสตัดอวัยวะเพศของโครนัสและเกิดเป็นอาร์โฟรไดท์

 
4.ตำแหน่งที่ตั้งภูเขาโอลิมปัส


ภูมิศาสตร์ของภูเขาสวรรค์และมียอดเขาหลายแห่งในกรีซตุรกีและไซปรัสซึ่งมีชื่อโอลิมปัส เดิมเป็นภูเขาที่เงียบสงบ ห่างจากเมืองเทสซาโลนิกิไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 100 กิโลเมตรทางตอนเหนือของกรีซ นับเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด ด้วยการมาของศาสนาคริสต์ตำนานและตำนานของชาวกรีกโบราณถูกระงับและถูกลืม



แก้ไขข้อมูลโดย:nuthasatemaimeethuk.blogspot.com






No Response to "เทพปกรณัมกรีก"

Leave a Reply

 
powered by Blogger | For Blogservices